3 KPI(s) Giúp Bạn Thuyết Trình Hiệu Quả Hơn - huytranmdrt.com

Hàng trăm thân chủ đã chọn Huy là tư vấn tài chính đồng hành cùng họ.

3 KPI(s) Giúp Bạn Thuyết Trình Hiệu Quả Hơn

July 21, 2023 4 phút đọc

3 KPI(s) Giúp Bạn Thuyết Trình Hiệu Quả Hơn

Một bài phát biểu vài phút hay một bài thuyết trình nhiều giờ liền cũng nên có những nguyên tắc này để có được hiệu quả.

KPI = Key Peformance Indicator - những chỉ số hiệu suất chính. 
Để thuyết trình hiệu suất cao thì dưới đây là những KPI quan trọng:
  • Know your objective 
  • Know the audience
  • Key message
  • Plan
  • Prepare 
  • Perform
  • Intuition
  • Improvisation
  • Innovation
Vậy cụ thể những chỉ số đó là gì?


Know your objective - Biết về mục tiêu của bạn.

Giả sử mục tiêu của bạn có 5 phút phát biểu là giới thiệu, đưa ra những lợi ích khi khách hàng làm việc với bạn thì bạn cần xoay quanh mục tiêu đó để tránh lan man, cuộc sống không có nhiều cơ hội nên phải thật rõ mục tiêu khi có cơ hội nói.


Know the audience - Biết về người nghe của bạn là ai

Điều này có 1 bạn đại lý mới đã cho tôi 1 bài học, tôi có thể nói hay và trôi chảy về các chỉ số ảnh hưởng đến hưu trí, học vấn với rất nhiều số liệu, nguồn uy tín, các công thức nhưng về 1 vùng quê trình bày thì tôi cần vứt bỏ hết đi mà sẽ nói là tiền ăn, tiền chợ, mớ rau, con cá...
Hãy biết những người nghe bạn có nhận thức như thế nào để đưa thông tin phù hợp.

Key message - Thông điệp chính xuyên suốt

Đọng lại trong lòng người nghe suốt phần nói/ trình bày của bạn là gì? Cần phải có thông điệp thật rõ ràng để mọi người nhớ đến khi bạn cúi chào tạm biệt họ.

Plan - Kế hoạch

Phải có kế hoạch chạy trong đầu nếu không có nhiều thời gian hoặc ghi ra giấy nếu có thời gian về việc sắp xếp mọi thứ như đạo cụ trình bày, không gian, thời gian...

Prepare - Chuẩn bị

Vì sao những người thuyết trình chuyên nghiệp sẽ đến kiểm tra sân khấu, âm thanh, ánh sáng...trước khi diễn ra sự kiện thật sự, để giúp họ làm quen với mọi thứ và không bị khớp. Trường hợp bạn phát biểu ngắn cũng cần phải chuẩn bị thông tin qua giấy, bút, lời định nói...Khỏi nói nhiều vì ''Thất bại cho việc chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại''.

Perform - Trình diễn phiên bản tốt nhất của bạn

Ai biết đó là phần trình diễn của bạn đầu tiên hay cuối cùng? Có những người chỉ có cơ hội nghe bạn 1 lần, hãy thể hiện phiên bản tốt nhất, luôn tinh thần sẽ ''chơi trận đấu để đời'' cho họ xem.


Intuition - Cảm nhận về trực giác

Điều này có thể hơi cảm tính và khó đong đếm nhưng khi thuyết trình bạn sẽ có những cảm nhận gì đó và có những quyết định phù hợp khi diễn ra.

Improvisation - Ứng biến

Nếu trong nhóm khán giả có 1 người tự nhiên đứng lên cho bạn nghe 1 vài điều thiếu tích cực, bạn sẽ ứng biến như thế nào? Hay đôi khi âm thanh mất, slide trục trặc...nếu bạn ứng biến tốt thì đó sẽ là trải nghiệm không hề tồi cho người nghe của bạn.

Innovation - Sáng tạo, đổi mới

Đôi khi cần phải bước qua khuôn mẫu khi trình bày/ thuyết trình. Chính tôi cũng luôn cố gắng làm mới slide nội dung vì tự tôi sẽ cảm thấy nhàm chán nếu nội dung cứ lặp đi lặp lại, hãy luôn sáng tạo nội dung, cách thức trình bày.
Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho anh chị.
Với anh chị đại lý bảo hiểm, anh chị có thể tham khảo ý tưởng tôi thường trình bày với thông điệp công thức 3-4-5-6 về bảo hiểm nhân thọ như thế này:

-------------------------------------

Về Huy Trần,

Gia nhập ngành bảo hiểm nhân thọ từ 11/2019, Huy đã làm việc và hỗ trợ hàng trăm thân chủ xây dựng Quỹ dự phòng, tiết kiệm và đầu tư.

Tôi cũng tự hào khi có 3 danh hiệu FC (cố vấn tài chính), MDRT (hiệp hội tư vấn viên thượng đẳng toàn cầu), MBA (nhà kiến tạo đội ngũ ưu tú) ngay trong năm đầu tiên làm việc trong ngành Life Insurance. Đặc biệt tôi cũng là 1 trong 500 thành viên MFAs trong số gần 60.000 đại lý tại Manulife (cập nhật tháng 11/2021). Thông tin về MFA ở đây. Anh cũng là thành viên của cộng đồng cố vấn tài chính cá nhân. Chi tiết ở đây.

Với mong muốn giúp thân chủ hiểu rõ hơn những hợp đồng đang sở hữu và giúp các đại lý mới gia nhập ngành có thêm kiến thức, cách thức chia sẻ thông tin hợp đồng bảo hiểm, tôi đã lập ra website này để chia sẻ dựa trên những quan điểm, hiểu biết cá nhân và hi vọng đóng góp hữu ích cho Quý anh chị và cho ngành bảo hiểm nhân thọ phát triển hơn.

Nếu cần một tư vấn viên chuyên nghiệp hoạch định tài chính cho Quý anh chị, đừng ngần ngại, hãy yêu cầu liên hệ, tôi sẽ liên hệ cho Quý anh chị sớm nhất có thể để hỗ trợ anh chị sở hữu những giải pháp bảo hiểm liên kết đầu tư hữu ích.

Thân ái,

Huy Trần MDRT


Ý Kiến Của anh chị

Ý kiến bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng