Tại sao nên đầu tư Quỹ mở & những lưu ý khi đầu tư Quỹ mở - huytranmdrt.com

Hàng trăm thân chủ đã chọn Huy là tư vấn tài chính đồng hành cùng họ.

Tại sao nên đầu tư Quỹ mở & những lưu ý khi đầu tư Quỹ mở

September 10, 2023 6 phút đọc

Tại sao nên đầu tư Quỹ mở & những lưu ý khi đầu tư Quỹ mở

Tích lũy đầu tư qua việc mua chứng chỉ Quỹ là hình thức khá phổ biến ở các nước phát triển, tuy nhiên ở Châu Á cũng như Việt Nam tỉ lệ này vẫn còn thấp. Theo như thống kê về phân chia các công cụ đầu tư của công ty Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam, tại Mỹ tỉ lệ phân bổ tiền cho Quỹ mở là khoảng 42% trong khi châu Á mới có khoảng 11%.

Vậy đầu tiên chúng ta cần làm rõ tại sao nên đầu tư Quỹ mở qua chiến lược phân bổ tài sản của chuyên gia tài chính Malaysia - Terence NG, anh có 17 năm kinh nghiệm quản lý hơn 1600 khách hàng và hơn 1,200 tỷ đồng, tôi đã có dịp chụp ảnh cùng anh trong 1 sự kiện tại Việt Nam.

PHẦN I. CHIẾN LƯỢC PHÂN BỔ TÀI SẢN ĐẦU TƯ ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BÓNG ĐÁ

Mỗi trận đấu bóng đá thì việc lựa chọn đội hình xuất phát 11 người (TEAM XI) là vô cùng quan trọng, ở mặt trận tài chính thì việc lựa chọn ''đội hình'' công cụ nào cũng sẽ khiến cho kết quả tài sản của mỗi người bị ảnh hưởng.
Theo đó, anh Terence NG đã khuyến nghị khách hàng của mình phân chia như sau:


1. VỊ TRÍ THỦ MÔN

Là vị trí để đảm bảo đội bóng không thua. Vậy nên khách hàng nên có 1 phần tiền mặt, công cụ thị trường tiền tệ có thể không có lãi hoặc lãi rất thấp (2%/ năm) nhưng vô cùng an toàn và phục vụ cho những nhu cầu ngắn hạn, cần ngay.

2. VỊ TRÍ HẬU VỆ

Là vị trí phòng thủ để giảm những áp lực cho thủ môn và để cho hàng tiền vệ và tiền đạo yên tâm triển khai tấn công.

Khách hàng nên phân chia cho tiền gửi, trái phiếu chính phủ, bảo hiểm nhân thọ với tỷ suất sinh lời từ 3%-7%/ năm, những công cụ tài chính này có sự an toàn rất lớn cho khách hàng.

3. VỊ TRÍ TIỀN VỆ

Ví trí này có sự cơ động, có thể dâng lên tấn công cùng tiền đạo nhưng cũng có thể cùng lui về phòng thủ nhanh cùng hậu vệ.

Đó là công cụ chứng chỉ Quỹ mở, là sự tích lũy trong dài hạn với tỉ suất lợi nhuận nhìn chung ở mức 8%-12%/ năm. Việc linh hoạt đầu tư, mua bán chứng chỉ Quỹ rất thuận lợi, thanh khoản dễ dàng cho người đầu tư.

Tôi cũng đã bắt đầu giới thiệu Quỹ mở cho những khách hàng có nhu cầu từ năm ngoái, trong hơn 1 năm qua tôi đã có 23 khách hàng ủy thác đầu tư với tổng tài sản quản lý là hơn 1 tỷ đồng. Tôi cho rằng trong nhiều năm tới con số này sẽ còn tăng lên. Hãy đăng ký ở đây để được tư vấn kỹ hơn.

4. VỊ TRÍ TIỀN ĐẠO

Nếu không cố gắng ghi bàn thì cũng không thể giành chiến thắng. Với ''trận đấu'' tài chính, cần những công cụ như làm kinh doanh hay đầu tư cổ phiếu với tỷ suất 10%-15% hoặc hơn nữa, tất nhiên với hình thức này sẽ phải chấp nhận rủi ro nhưng vẫn cần thiết để có thể chiến thắng thực sự.

Chúng ta thấy chắc chắn là với các vị trí trên không thể chơi hết các vị trí là tiền đạo tức là dồn hết tiền vào những hình thức đầu tư rủi ro cao mà không có sự bảo vệ, bảo toàn tài chính hay cũng không thể dồn hết về chơi vị trí hậu vệ hay thủ môn thì sẽ không thể ghi được bàn thắng - thứ có thể giành chiến thắng (giàu có) được.
Như vậy, chúng ta thấy không phải tất cả đều đưa vào đầu tư chứng chỉ Quỹ mở những nên có, giống như 1 hàng tiền vệ cơ động có thể lên công hoặc về thủ cho trận đấu tài chính.

PHẦN II. 2 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI ĐẦU TƯ QUỸ MỞ

Khi phân tích so sánh về hiệu quả đầu tư Quỹ mở Manulife từ khi ra mắt, ở đây tôi phân tích Quỹ đầu tư cổ phiếu - Quỹ cũng chịu ảnh hưởng lớn do năm 2022 thị trường chứng khoán đi xuống và tỷ suất sinh lời kênh tiền gửi trung bình 6%/ năm để dễ hình dung. Xin lưu ý, trong dài hạn lãi suất tiền gửi có thể giảm và chứng khoán thì thường tăng trong dài hạn.
Dưới đây là biểu đồ giá chứng chỉ Quỹ đầu tư cổ phiếu vào phiên mua định kỳ mỗi đầu năm. Tôi lấy mỗi đầu năm để khách quan (không phải lấy phiên giá thấp nhất để tính tỷ suất cao cho kênh chứng chỉ Quỹ mở).

Chúng ta sẽ cùng xem bảng tính, căn cứ theo giá mua mỗi phiên, phí mua 1.48% theo quy định, nếu đầu tư đều đặn mỗi đầu năm là 50 triệu từ 01/2015 đến 01/2023, phiên gần nhất của bài viết này giá chứng chỉ Quỹ cổ phiếu là 15.675đ thì cụ thể như sau:


Cùng 50 triêu/ năm nếu theo cách thức gửi tiết kiệm 6%/ năm trung bình thì lợi nhuận có được hết năm 2023 sẽ như sau:


Tức là hết năm 2023 thì tỷ suất sinh lời kênh tiền gửi sẽ đạt 35.3% so với số tiền đầu tư ban đầu.

Tuy nhiên, anh chị lưu ý rằng trong bảng tính chứng chỉ Quỹ mới chỉ là tạm tính ở thời điểm cập nhật giá là 5/9/2023 tức là nếu trong vòng gần 4 tháng tới đây, bất kỳ lúc nào giá Quỹ tăng lên và nhà đầu tư bán tất cả số chứng chỉ Quỹ có đượcthì tỷ suất sinh lời có thể sẽ khác. Anh chị có thể hỏi: Vậy nếu giá Quỹ xuống thì sao? Thì nhà đầu tư cứ tạm để đó và tiếp tục đầu tư định kỳ và mua giá xuống đó để bình quân giá mua.

Giả sử giá chứng Quỹ chỉ cần tăng từ 15.675đ thành 16.500đ vào thời điểm tháng 12/2023 (kênh tiền gửi hết năm 2023 tỷ suất sinh lời không thay đổi nữa) thì chúng ta sẽ cùng xem bảng mới:


Chúng ta đã thấy tỷ suất đầu tư chứng chỉ Quỹ mở hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao chúng ta nên đầu tư định kỳ. Trong ví dụ trên tôi chỉ mới tính đầu tư định kỳ theo năm còn đầu tư định kỳ theo tháng thì cơ hội bình quân giá mua còn tốt hơn nữa!

Yếu tố thứ 2 cần lưu ý khi đầu tư Quỹ mở đó là: Hãy mua thêm (đầu tư) chứng chỉ Quỹ khi thấy giá giảm so với trước.

Cũng trong ví dụ này nếu ở 2 thời điểm giá Quỹ giảm đầu tư thêm 50 triệu (màu đỏ) và cũng tiết kiệm thêm 50 triệu vào 2 năm đó ở kênh tiền gửi thì chúng ta cùng xem bảng so sánh: 


Như vậy chúng ta có thể đưa đến những lưu ý trong việc đầu tư chứng chỉ Quỹ mở là: 
  • Đây là công cụ đầu tư cần thiết trong việc phân bổ tài sản đầu tư.
  • Chỉ dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư chứng chỉ Quỹ mở để không có áp lực phải bán Quỹ khi giá chưa phù hợp.
  • Đầu tư dài hạn theo xu hướng thị trường chứng khoán đi lên trong dài hạn.
  • Đầu tư đều đặn định kỳ để trung bình giá mua, tốt nhất là nên theo tháng hoặc theo năm.
  • Lúc thấy giá Quỹ giảm thì nên mua vào (đầu tư) nhiều hơn.

Để được tư vấn cụ thể về việc tích lũy đầu tư với chứng chỉ Quỹ mở, anh chị hãy điền thông tin theo mẫu ở bên dưới nhé! 

 

Huy Trần 

Trưởng Phòng Kinh Doanh

SĐT: 09 8118 8866

-------------------------------------

Về Huy Trần,

Gia nhập ngành bảo hiểm nhân thọ từ 11/2019, Huy đã làm việc và hỗ trợ hàng trăm thân chủ xây dựng Quỹ dự phòng, tiết kiệm và đầu tư.

Tôi cũng tự hào khi có 3 danh hiệu FC (cố vấn tài chính), MDRT (hiệp hội tư vấn viên thượng đẳng toàn cầu), MBA (nhà kiến tạo đội ngũ ưu tú) ngay trong năm đầu tiên làm việc trong ngành Life Insurance. Đặc biệt tôi cũng là 1 trong 500 thành viên MFAs trong số gần 60.000 đại lý tại Manulife (cập nhật tháng 11/2021). Thông tin về MFA ở đây. Tôi cũng là thành viên của cộng đồng cố vấn tài chính cá nhân. Chi tiết ở đây.

Với mong muốn giúp thân chủ hiểu rõ hơn những hợp đồng đang sở hữu và giúp các đại lý mới gia nhập ngành có thêm kiến thức, cách thức chia sẻ thông tin hợp đồng bảo hiểm, tôi đã lập ra website này để chia sẻ dựa trên những quan điểm, hiểu biết cá nhân và hi vọng đóng góp hữu ích cho Quý anh chị và cho ngành bảo hiểm nhân thọ phát triển hơn.

Nếu cần một tư vấn viên chuyên nghiệp hoạch định tài chính cho Quý anh chị, đừng ngần ngại, hãy yêu cầu liên hệ, tôi sẽ liên hệ cho Quý anh chị sớm nhất có thể để hỗ trợ anh chị sở hữu những giải pháp bảo hiểm liên kết đầu tư hữu ích.

Thân ái,

Huy Trần MDRT


Ý Kiến Của anh chị

Ý kiến bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng