Top 9 lỗi tài chính thường gặp - huytranmdrt.com

Hàng trăm thân chủ đã chọn Huy là tư vấn tài chính đồng hành cùng họ.

Top 9 lỗi tài chính thường gặp

February 22, 2024 6 phút đọc

Top 9 lỗi tài chính thường gặp

Ai có thể cũng đã trải qua những lúc khó khăn về tài chính, khi gặp được bài viết tiếng Anh nội dung này thì tôi thấy hay và cần thiết quá nên đã dịch cũng như chỉnh sửa 1 số từ ngữ phù hợp để bạn cùng đọc tham khảo. Dưới đây là 9 lỗi tài chính thường gặp.

1. Chi tiêu quá mức và phù phiếm

Những khoản lớn thường bị mất từ những khoản nhỏ một. Có vẻ không phải là vấn đề lớn khi bạn chọn một ly cà phê cappuccino đắt tiền hoặc ăn tối ở ngoài hoặc đặt mua bộ phim trả tiền cho mỗi lần xem, nhưng mỗi khoản nhỏ tích lại sẽ thành 1 khoản tiền lớn.

Chỉ 500.000đ mỗi tuần chi cho việc đi ăn ngoài sẽ khiến bạn mất 26 triệu mỗi năm. Nếu bạn đang gặp khó khăn về tài chính, việc tránh sai lầm này thực sự quan trọng - xét cho cùng, nếu bạn chỉ còn vài đồng nữa là bị tịch thu tài sản hoặc phá sản, thì sẽ thấy mỗi đồng sẽ có giá trị hơn bao giờ hết.

2. Thanh toán dịch vụ kiểu không giới hạn

Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thực sự cần những món đồ khiến bạn phải trả tiền hàng tháng, hàng năm hay không. Những thứ như truyền hình cáp, dịch vụ âm nhạc hoặc thẻ thành viên phòng tập thể dục cao cấp có thể buộc bạn phải trả tiền liên tục nhưng lại không sở hữu được gì nhiều. Khi tiền bạc eo hẹp hoặc bạn chỉ muốn tiết kiệm nhiều hơn, việc tạo ra một lối sống tinh gọn hơn có thể giúp bạn tăng cường tiết kiệm và giúp bản thân thoát khỏi khó khăn tài chính.

3. Sống bằng tiền vay

Việc sử dụng thẻ tín dụng để mua những thứ cần thiết đã trở nên phổ biến. Ngay cả khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả lãi suất 2 con số cho xăng, hàng tạp hóa và hàng loạt mặt hàng khác trước khi thanh toán đầy đủ hóa đơn thì đó cũng không phải là lời khuyên tài chính khôn ngoan. Lãi suất thẻ tín dụng làm cho giá của các mặt hàng bị tính phí đắt hơn rất nhiều. Trong một số trường hợp, sử dụng tín dụng cũng có thể có nghĩa là bạn sẽ chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được.

4. Mua một chiếc xe mới

Hàng triệu chiếc ô tô mới được bán ra mỗi năm, mặc dù rất ít người mua có đủ khả năng thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, việc không có khả năng trả tiền mặt cho một chiếc ô tô mới cũng có thể đồng nghĩa với việc không có khả năng mua chiếc ô tô đó. Suy cho cùng, khả năng đủ khả năng thanh toán không giống như khả năng mua được chiếc ô tô.

Hơn nữa, bằng cách vay tiền để mua một chiếc ô tô, người tiêu dùng phải trả lãi cho một tài sản đang mất giá, điều này làm tăng thêm sự khác biệt giữa giá trị của chiếc ô tô và giá phải trả cho nó.

Đôi khi một người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc vay tiền để mua ô tô, nhưng có bao nhiêu người tiêu dùng thực sự cần một chiếc SUV cỡ lớn? Những phương tiện như vậy rất tốn kém để mua, tiền bảo hiểm và tiền nhiên liệu. Trừ khi bạn cần một chiếc SUV để kiếm sống nếu không việc mua một chiếc ô tô mới thể bất lợi.

Nếu bạn cần mua một chiếc ô tô và/hoặc vay tiền để làm việc đó, hãy cân nhắc mua một chiếc ô tô sử dụng ít xăng hơn và chi phí bảo hiểm và bảo trì ít hơn. Nếu mua ô tô đắt tiền và hơn mức bạn cần, bạn có thể đang đốt cháy số tiền lẽ ra có thể tiết kiệm hoặc dùng để trả nợ.

5. Chi quá nhiều cho ngôi nhà của bạn

Khi nói đến việc mua một ngôi nhà, lớn hơn không nhất thiết là tốt hơn. Trừ khi bạn có một gia đình lớn, việc chọn một ngôi nhà rộng lớn chỉ đồng nghĩa với việc phải trả thêm phí và các tiện ích đắt đỏ hơn. Trước khi bạn mua nhà, hãy cân nhắc chi phí vận hành ngoài khoản thanh toán vay nợ ngân hàng hàng tháng của bạn. Bạn có thực sự muốn giảm một khoản đáng kể và dài hạn như vậy trong ngân sách hàng tháng của mình không?

Khi bạn cân nhắc việc sắp xếp nhà ở, hãy suy nghĩ kỹ xem điều gì là quan trọng đối với bạn. Ví dụ, bạn đam mê việc có một ban công rộng đến mức nào? Nếu nó đứng đầu danh sách của bạn, điều đó không sao cả - hãy lưu ý rằng việc tìm cách giảm chi phí tối đa.

6. Sống bằng tiền lương

Vào tháng 6 năm 2021, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân của hộ gia đình Hoa Kỳ là 9,4%. Hơn hai năm sau, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã giảm xuống chỉ còn 3,8% vào tháng 10 năm 2023.

Kết quả tích lũy của việc chi tiêu quá mức khiến mọi người rơi vào tình thế bấp bênh – tình thế mà họ cần đến từng xu kiếm được và một khoản lương bị thiếu sẽ là thảm họa. Đây không phải là vị trí mà bạn muốn rơi vào khi suy thoái kinh tế xảy ra. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ có rất ít lựa chọn.

Chuyên gia tài chính khuyên bạn bạn giữ Quỹ dự phòng khoảng 3-6 tháng chi phí. Mất việc làm hoặc những thay đổi trong nền kinh tế có thể làm cạn kiệt tiền tiết kiệm của bạn và đặt bạn vào vòng xoáy nợ nần để trả nợ. Khoản dự phòng 3-6 tháng chi phí có thể là sự khác biệt giữa việc giữ được hay mất ngôi nhà của bạn.

7. Không đầu tư vào kế hoạch nghỉ hưu

Nếu bạn không khiến tiền làm việc cho mình trên thị trường hoặc thông qua các khoản đầu tư tạo thu nhập khác, bạn có thể không bao giờ ngừng làm việc được. Việc đóng góp hàng tháng vào các tài khoản hưu trí được chỉ định là điều cần thiết để có một quỹ hưu trí thoải mái.

Hiểu rõ thời gian mà khoản đầu tư của bạn sẽ phát triển và mức độ rủi ro bạn có thể chấp nhận được. Hãy tham khảo ý kiến của cố vấn tài chính có trình độ để phù hợp với mục tiêu của bạn nếu có thể.

8. Trả hết nợ bằng tiền tiết kiệm

Bạn có thể nghĩ rằng nếu khoản nợ của bạn đang có lãi suất 12% và tài khoản hưu trí của bạn đang kiếm được 7%, việc đổi số tiền hưu trí lấy khoản nợ có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được số tiền chênh lệch. Nhưng nó không đơn giản như vậy.

Khi dùng hết tiền tiết kiệm để trả nợ ví dụ như khoản tiết kiệm dự định cho Quỹ hưu trí, bạn có thể ‘’quên’’ bù đắp trở lại cho Quỹ hưu trí đó và khiến cho kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai của bạn có thể không thành công. Vì vậy lời khuyên vẫn là trả những khoản nợ có lãi cao nhưng cũng không quên giảm chi phí để không ảnh hưởng đến những khoản tiết kiệm đã có kế hoạch và phải coi là bạn vẫn có 1 khoản ‘’nợ’’ cho Quỹ tiết kiệm của mình.

9. Không có hoạch định tài chính cụ thể

Tương lai tài chính của bạn phụ thuộc vào những gì đang diễn ra ngay bây giờ. Mọi người dành vô số thời gian để xem TV hoặc lướt mạng xã hội, nhưng việc dành ra hai giờ một tuần cho vấn đề tài chính của họ là điều không thể (?!). Bạn cần biết bạn đang đi đâu. Hãy ưu tiên dành thời gian để lập kế hoạch tài chính của bạn.

Nguồn: Investopedia.

Nếu bạn mong muốn được hoạch định tài chính cụ thể để có kế hoạch quản lý tài chính cá nhân. Hình ảnh ví dụ về việc tôi hoạch định chi tiết cho 1 khách hàng về các nhu cầu tài chính thông thường:

 

Hãy liên hệ tôi để được hoạch định sớm nhé!

Huy Trần

M: 09 8118 8866

Email: huytranibo@gmail.com


Ý Kiến Của anh chị

Ý kiến bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng